Quảng bá na Chi Lăng và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn đến người tiêu dùng Hà Nội

Sáng 10/8, Phiên chợ nông đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn năm 2022 chính thức khai mạc.

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức.

Người tiêu dùng mua sản phẩm na Chi Lăng (Lạng Sơn) tại Hội chợ Triển lãm nông nghiệp, Cầu Giấy, Hà Nội

Với 30 gian hàng của tất cả các huyện thành phố đến với phiên chợ, tỉnh Lạng Sơn mong muốn giới thiệu hầu hết các sản phẩm đặc sản thế mạnh của Lạng Sơn bao gồm những sản phẩm na, hoa hồi, rau đặc sản các loại, thạch đen…

Tại đây, người tiêu dùng Thủ đô cũng có cơ hội được mua sắm, thưởng thức nhiều loại nông đặc sản đặc sắc, các món ẩm thực hấp dẫn, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đến từ Lạng Sơn và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Riêng đối với sản phẩm na, theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, hiện nay tỉnh đã hình thành vùng sản xuất tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích năm trên 4.000ha, với trên 1000ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Sản lượng hàng năm đạt trên 35 nghìn tấn, tổng giá trị sản xuất na thu được ước đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập trên hécta canh tác na đạt 275 triệu/ha…

Theo các nhà vườn, na Lạng Sơn nói chung và na Chi Lăng nói riêng năm nay có giá bán cao hơn khoảng 30% so với năm ngoái, chất lượng na cũng thơm, ngon hơn. Giá na Chi Lăng bán tại Phiên chợ khoảng 60.000 – 120.000 đồng/kg, ngang bằng với giá bán cho các đầu mối lấy buôn tại Lạng Sơn

Đối với sản phẩm na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp chứng nhận được bảo hộ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản “na Chi Lăng” của tỉnh Lạng Sơn được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam; năm 2017, năm 2018 được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Sản phẩm na Chi Lăng hiện chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Hàng năm, tỉnh Lạng Sơn đều tổ chức ‘ngày hội na‘ thu hút được hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc đến tham quan khảo sát và ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; hàng chục nghìn người tham dự, tham quan các vườn na, thưởng thức hương vị quả na Chi Lăng.

Tuy nhiên sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc kết nối giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, việc tổ chức Phiên chợ nông đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của Lạng Sơn và thủ đô Hà Nội.

Sự kiện cũng hết sức ý nghĩa khi hỗ trợ tích cực trong việc quảng bá thương hiệu nông sản, thực phẩm an toàn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đặc sản vùng miền đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo cơ hội kết nối hợp tác tiêu thụ các sản phẩm nông lâm sản của Việt Nam.

Phiên chợ được diễn ra từ ngày 10/8 đến 16/8 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại, số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nguồn: Báo Công thương